Cách sử dụng Omega để mang lại hiệu quả cao nhất

 Omega-3, omega-6 là những chất béo không bão hoá, chứa nhiều trong nguồn thực phẩm tự nhiên như cá và các sản phẩm thực phẩm chức năng nhập khẩu, đồ uống như sữa, sữa chua, nước cam...Theo các nhà nghiên cứu, những chất béo omega-3, omega-6 có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ và sự phát triển của trẻ nhỏ, nhưng sự mất cân bằng giữa omega-3 và omega-6 sẽ mang lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Để bù đắp sự mất cần bằng giữa hai acid béo đấy cần phải nhắc đến vai trò quan trọng của omega-9.

Omega-3 là chất béo có ích cho cơ thể

 Các loại axit béo này sẽ tạo thành một nhóm các axit béo tổng hợp không bão hoà đa tính và được xem như những chất béo có lợi cho cơ thể. Có rất nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau nhưng một số lợi ích của omega-3 vẫn chưa được chứng minh trên diện rộng.

 Omega-3 sẽ giúp hình thành các notron thần kinh, vận chuyển gluco - đây là dưỡng chất chính giúp cho quá trình hoạt động của não. Võng mạc DHA chiếm 50% - là hợp chất cần thiết cho sự phát triển thần kinh và thị lực từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi. Việc bổ sung omega-3 cho trẻ nhỏ rất quan trọng trong mỗi bữa ăn bởi cơ thể trẻ vẫn chưa có lượng lipid dự trữ.

 Omega-3 có công dụng phòng chống các bệnh tim mạch, giảm áp lực lên thành động mạch ở những người bị bệnh huyết áp cao, giảm động mạch vành, giảm mỡ máu và giảm nhồi máu cơ tim. Đồng thời còn giúp ngăn chặn vết nhăn ở da, giảm tác hại của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Leucotrien hạn chế quá trình viêm nhiễm; giúp cân bằng acid béo có lợi cho cơ thể, tham gia ngăn chặn quá trình oxy hóa, gây viêm và một số yếu tố gây ung thư.

 Omega-3 hỗ trợ làm giảm mỡ máu giúp giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp, giảm mức độ nặng và số cơn hen phế quản. Ngoài ra còn làm chậm tiến triển của bệnh thận IgA và viêm cầu thận màng tăng sinh tuýp 2, giảm triệu chứng của bệnh vảy nến, viêm loét đại trực tràng (bệnh Crohn).

Những thực phẩm giàu hàm lượng omega-3?

 Trong lượng mỡ cá và hải sản là những động vật thích ăn tảo, sinh vật phù du chứa rất nhiều omega-3, ngoài ra chúng còn được tìm thấy nhiều trong các hạt lanh, dầu lanh, dầu cải, dầu thực vật, rau lá xanh, tảo biển, bồ công anh, rau sam, các loại thực phẩm dạng hạt...

 Đối với trẻ nhỏ có thể được cung cấp omega-3 tự nhiên từ nguồn sữa mẹ, để trẻ yêu thích những loại thực phẩm chứa nhiều omega-3 như cá thì các mẹ hãy bắt đầu cho con làm quen với những món ăn được chế biến từ cá ngay khi còn nhỏ. Hãy cho trẻ ăn những loại cá có hàm lượng omega-3 cao như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi…

Dùng bao nhiêu omega-3 mỗi ngày là đủ?

 Theo như khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), người lớn mà không có tiền sử mắc bệnh tim mạch thì có thể dung nạp cá béo với tần suất 2 lần/tuần, ngoài ra có thể bổ sung các loại thực phẩm khác như hạt lạnh và các loại thực phẩm dạng hạt. Những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch cần chú trọng đến cá béo và có thể bổ sung thêm dược phẩm nhưng cần phải theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Sử dụng omega-3 nhiều có tốt không?

 Nên sử dụng khoảng 3g omega-3 là mức an toàn, trên mức này sẽ không tốt cho sức khoẻ và gây ra một số rủi ro như chảy máu, tiêu chảy, trướng bụng hoặc có thể gây giảm huyết áp. Chú ý, một số loại kế có thể chứa một lượng đáng kể các chất thuỷ ngân methylate, polychlorinated biphenyls (PCBs), dioxins và một số chất gây ô nhiễm môi trường khác, khi tích luỹ lâu dài chất này trong cơ thể sẽ tác động xấu đến sức khoẻ người dùng. Vì vậy, nên tuân phiên ăn nhiều loại cá khác nhau giúp giảm thiểu tác dụng phụ có thể gây ra bởi các chất ô nhiễm môi trường.

 Ngoài ra, acid béo omega-3 rất dễ bị oxy hóa, nên khi nhiệt độ, oxy và ánh sáng mặt trời sẽ nhanh chóng oxy hoá những acid béo nhạy cảm này, khiến chúng trở nên độc hại còn tệ hơn việc ăn uống quá lượng omega-6 nữa. Đây là lý do không nên dùng dầu omega-3 để nấu ăn và phải sử dụng trong vài tuần sau khi mua về.

 Axit béo omega-6 và omega-3, bản chất đều có lợi cho cơ thể nhưng nếu dung nạp mất cân bằng giữa 2 axit trên sẽ làm gia tăng các yếu tố thúc đẩy bệnh béo phì và gây ra một số hậu quả nghiêm trọng tác động lâu dài đến sức khoẻ con người. Trong quá trình thoái biến, omega-6 và omega-3 để sử dụng chung một số enzym, vitamin (B3, B6, C, E) và các chất khoáng magnesium và zinc. Nếu như omega-6 nhiều, nó sẽ lấy hết các enzim và vitamin cần thiết làm cho omega-3 không thể hoạt động một cách hoàn hảo nhất, đặc biệt trong việc bảo vệ tim mạch và gây ra các cơn đau nhức viêm sưng như viêm khớp, suyễn.

>> Một số tin tức liên quan:

Tìm hiểu những vị thuốc chữa bệnh từ hoa quả

Công ty nhập khẩu và phân phối mỹ phẩm

Nhận gia công thuốc

Related article