Bệnh mỡ máu, nên và không nên ăn gì?

 Hiện nay, xu hướng xã hội phát triển mạnh mẽ không ngừng, kéo theo đấy là đời sống vật chất cũng càng được nâng cao hơn. Vì vậy, vấn đề về ăn uống cũng cần được chú trọng hơn rất nhiều. Tăng mỡ máu là căn bệnh liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt của mỗi người, đặc biệt là người cao tuổi. Tác hại của bệnh tăng mỡ máu đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, bởi nó gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người, đặc biệt là người cao tuổi.

Mỡ máu được chia thành 2 loại chính là cholesterol và triglycerit:

 Cholesterol là một chất béo có ở màng tế bào của tất cả các mô tổ chức trong cơ thể và sẽ được vận chuyển trong huyết tương cơ thể. Phần lớn, chúng sẽ được gan tổng hợp nên từ các chất béo bão hoà, một phần nhỏ sẽ được hấp thu từ thức ăn hàng ngày như trứng, sữa, não, thịt đỏ (thịt bò, thịt chó, ngan, dê, cứu), mỡ động vật, lòng lợn, lòng bò, tôm. Cholesterol có đặc điểm như kém tan trong nước và di chuyển trong máu cần phải nhờ tới lipoprotein. Quan trọng, nó rất cần thiết cho hoạt động của màng tế bào giúp sản xuất nội tiết tố và cũng là thành phần quan trọng của muối mật. Ngoài ra, cholesterol còn đóng vai trò trong việc hình thành động mạch mềm mại để lưu thông máu tốt hơn và có khả năng bảo vệ thành mạch máu giúp chống lại sự xơ vữa.

 Triglycerit là lượng acid béo dư thừa trong quá trình chất acid béo được hấp thu qua gan và được chuyển hoá thành cholesterol. Triglycerit sẽ kết hợp cùng apoprotein tại gan, sau đấy được đưa ra khỏi gan dưới dạng lipoprotein có tỉ trọng thấp. Nếu có sự mất cân bằng giữa lipid vào gan và lipid ra khỏi gan thì mỡ sẽ được tích lại trong gan, gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Điều này sẽ hạn chế chức năng sản xuất ra chất apoprotein làm cho lượng acid béo vào gan quá lớn càng làm cho gan nhiễm mỡ nặng hơn.

 Để hạn chế tăng mỡ máu, thì ngoài việc dùng thuốc phù hợp thì chế độ ăn, uống phải hợp lý đóng góp một vai trò không nhỏ trong việc đưa nồng độ mỡ trong máu trở về chỉ số bình thường. Vì vậy, nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có acid béo dạng tran, được tìm thấy nhiều trong các loại bánh nó nướng, các thực phẩm chiên nấu, dầu thực vật đã dùng rán, chiên nhiều lần, hoặc các loại thức ăn công nghiệp chế biến sẵn (xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói…). Hãy thay khẩu phần ăn từ thịt sang cá, ít nhất 3 lần trong 1 tuần.

 Cần ăn nhiều thức ăn có chất xơ như các loại rau xanh, cam, quýt. Không nên hoặc hạn chế tối đa sử dụng các loại thịt đỏ: thịt trâu, thịt bò, thịt ngựa, thịt chó, thịt ngan, thịt cừu và lòng đỏ trứng. Các loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ như thịt lợn, thịt gà, thịt ếch, nhái…Nên cắt bỏ mỡ và da, đặc biệt là da của các loại gia cầm, tránh các chất béo từ thịt bò, cừu, hoa. Nên ăn các loại quả: ổi, táo, dưa hấu và tăng cường ăn rau, uống đủ lượng nước cần thiết trong một ngày, đêm (1,5 - 2,0 lít, bao gồm cả nước trong canh, rau, thực phẩm, trái cây). Tăng cường ăn các loại hạt (lạc, vừng, đỗ xanh) hoặc giá đỗ.

 Điều quan trọng đối với người mỡ máu, muốn giảm lượng cholesterol máu hiệu quả nhất thì cần kết hợp cùng nhiều yếu tố khác nhau như tăng cường hoạt động cơ thể (tập thể dục nhịp điệu, đi bộ, tập nhảy dây, lắc vòng, đi xe đạp chậm, sinh hoạt điều độ), đặc biệt đối với người béo phì, thừa cân nên tăng cường hoạt động cơ thể.

>> Xem thêm bài viết liên quan:

10 xu hướng lựa chọn thực phẩm chức năng tại Mỹ 2018

Thực hư về tác dụng của thực phẩm chức năng giảm béo

Cảnh báo khi sử dụng thực phẩm chức năng chứa vitamin C

Related article